ประกันคุณภาพ
นโยบายและแนวทางปฏิบัติในการประกันคุณภาพ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีนโยบายในการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพและมาตรฐาน วิชาการที่สอดคล้องกับปรัชญาของการศึกษาสถาปัตยกรรมเน้นการประยุกต์วิชาการพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับ วิชาการด้านศิลปวัฒนธรรม และวิทยาการจัดการ เพื่อให้กระบวนการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรม มีความก้าวหน้าสอดคล้องกับ สังคมยุคใหม่ พร้อมกับสืบสานพัฒนาศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ ผ่านกระบวนการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
เนื่องจากการเรียนการสอนของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความแตกต่างจากการเรียน การสอนด้านสถาปัตยกรรมของสถานศึกษาอื่นๆ ทั้งในเรื่องของหลักสูตรที่มีลักษณะเป็นพลวัต มีความยืดหยุ่นนักศึกษาสามารถ เลือกเรียน สามารถปรับปรุงและพัฒนาได้อย่างเหมาะสม ให้สอดคล้องกับสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ในด้าน การเรียนการสอนเน้นการประสานทางวิชาการ การประกันคุณภาพการศึกษาจึงสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างดังกล่าวได้
เป้าหมายของการประกันคุณภาพการศึกษา
เพื่อให้มีความเป็นเลิศในคุณภาพการศึกษา ทั้งในด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุง ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ อันจะนำไปสู่การสร้างความมั่นใจแก่สังคมว่า ได้จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และผลิตบัณฑิตที่มี คุณภาพ ตามปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรม-ศาสตร์และการผังเมือง จึงได้จัดทำคู่มือการ ประกันคุณภาพการศึกษาที่สามารถปรับปรุง และพัฒนาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้านต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้คู่มือที่จัดทำขึ้นนี้ สามารถนำไปเป็นแม่แบบให้กับสถานศึกษาที่มีการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับ การสอนด้านความคิดสร้างสรรค์ได้
ขอบเขตการประกันคุณภาพการศึกษา
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง ใช้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาที่ครอบคลุมทั้งนักศึกษาระดับปริญญาตรี นักศึกษา ระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอกในอนาคต มีความครอบคลุมทุกหน่วยงานในคณะฯ ตามโครงสร้างองค์กรสอดคล้องกับ ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัย คือ “การจัดการศึกษาและค้นคว้าในศาสตร์ต่าง ๆ โดยมุ่งส่งเสริมวิชาการ ทำงานสอน ทำการวิจัย ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ” และปรัชญาการศึกษาของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และการผังเมือง (ปรากฏในปรัชญาของหลักสูตรต่าง ๆ ของคณะฯ)
กลไกการประกันคุณภาพ
คณะทำงานฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพการศึกษา ได้อ้างอิงกลไกการประกันคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และตัวบ่งชี้ที่สะท้อนเอกลักษณ์ของ คณะฯ ซึ่งในการจัดทำคู่มือประกันคุณภาพ และรายงานการประเมินตนเอง (SAR: Self Assessment Report) คณะฯ ได้ดำเนินการ ตามตัวบ่งชี้และองค์ประกอบคุณภาพของแต่ละปีการศึกษา โดยได้ดำเนินตามกลไกการประกันคุณภาพที่ จำแนกได้เป็น 2 ส่วน ดังนี้
- การประกันคุณภาพภายใน หมายถึง กิจกรรมควบคุมคุณภาพภายในคณะฯ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคณะฯ ได้ดำเนินตามอุดมการณ์-วิสัยทัศน์ และพันธกิจของคณะฯ อย่างมีคุณภาพ และสอดคล้องกับการดำเนินการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หน่วยงาน ภายในที่ทำหน้าที่ในการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา คือ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
- การประกันคุณภาพภายนอก หมายถึง การดำเนินการตามระบบควบคุมคุณภาพภายใน พร้อมทั้งการตรวจสอบและประเมินทั้ง ระบบโดยหน่วยงานภายนอก เพื่อประกันว่าคณะฯ ได้ดำเนินการตามอุดมการณ์-วิสัยทัศน์ และพันธกิจของคณะฯ อย่างมีคุณภาพ หน่วยงานภายนอกที่ทำหน้าที่ในการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา คือ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษา (สมศ.)
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
เกณฑ์การกำหนดระดับคุณภาพของงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และผลงานทางวิชาการ
รายชิ่อวารสารในฐานข้อมูล TCI
-
รายชื่อวารสารสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
http://www.kmutt.ac.th/jif/public_html/list%20journal.php?branch=S -
รายชื่อวารสารสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
http://www.kmutt.ac.th/jif/public_html/list%20journal.php?branch=H
บัญชีรายชื่อวารสารวิชาการ
- ตรวจสอบรายชื่อวารสารวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล Scopus https://www.scopus.com/sources?
- ตรวจสอบรายชื่อวารสารวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล ISI https://ip-science.thomsonreuters.com/mjl/#journal_lists
องค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณภาพ
- ปีการศึกษา 2559
- ปีการศึกษา 2558
- ปีการศึกษา 2557
- ปีการศึกษา 2556
- ปีการศึกษา 2555
- ปีการศึกษา 2554
- ปีการศึกษา 2553
- ปีการศึกษา 2552
- ปีการศึกษา 2551
- ปีการศึกษา 2550
ผลประเมินคุณภาพการศึกษา
- ปีการศึกษา 2558
- ปีการศึกษา 2557
- ปีการศึกษา 2556
- ปีการศึกษา 2555
- ปีการศึกษา 2554
- ปีการศึกษา 2553
- ปีการศึกษา 2552
- ปีการศึกษา 2551
- ปีการศึกษา 2550
การจัดการความรู้ (KM)
การจัดการความรู้ (Knowledge management : KM) คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ใน องค์กร โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศเพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา
KM ปีการศึกษา 2558 (ปีการงบประมาณ 2559)
- แผนการจัดการความรู้
- แผน KM เรื่อง Active Learning
- แผน KM เรื่อง Active Learning
- สรุปโครงการ
- สรุปโครงการ KM เรื่อง Active Learning
- สรุปโครงการ KM เรื่อง การจดสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร
- สรุปองค์ความรู้
- สรุปองค์ความรู้ เรื่อง Active Learnin
- ความรู้เรื่องการเรียนการสอนแบบ Active Learning
- สรุปองค์ความรู้ เรื่อง การจดสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร
- ความรู้เรื่องการจดสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร
- ขั้นตอนการยื่นขอจดสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร
- เอกสารและหลักฐานการยื่นขอจดสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร
- ผลงานการขอยื่นจดสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร
- สรุปองค์ความรู้ เรื่อง Active Learnin
KM ปีการศึกษา 2559 (ปีการงบประมาณ 2560)
- แผนการจัดการความรู้
- สรุปโครงการ
- สรุปองค์ความร