แนวทางวิชาชีพ
วิธีเขียนเรซูเม่สมัครงานให้น่าสนใจพร้อมตัวอย่าง
ซึ่งใช้ในการสมัครงาน วัตถุประสงค์ของ RESUME ที่สำคัญ คือ การแนะนำตัวกับผู้ว่าจ้างดังนั้น RESUME จึงเป็นเอกสารสำคัญใน การนำเสนอตัวเองเพื่อการสมัครตำแหน่งงานที่ต้องการ
องค์ประกอบของ RESUME อาจแบ่งได้เป็น 7 ส่วน ดังนี้
- ประวัติส่วนตัว (Personal Information)
- ข้อมูลส่วนตัว ยศ/ตำแหน่ง ชื่อ-นามสกุล
- น้ำหนัก ส่วนสูง (จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่บางตำแหน่งต้องใช้)
- ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ e-mail address
- รูปถ่ายสุภาพ (ไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องแบบ แต่ต้องแต่งกายและมีท่าทางสุภาพ)
- ประวัติการศึกษา (Education) (เรียงลำดับจากสูงสุด)
- ปริญญาเอก
- ปริญญาโท
- ปริญญาตรี (ถ้ามีเกียรตินิยม ใส่ด้วย)
- ประกาศนียบัตรทีผ่านหลักสูตรอบรม
- ทุนการศึกษา ที่ได้รับ หรือทุนวิจัยในระดับอุดมศึกษา
- ระดับมัธยมศึกษา
- ระดับประถมศึกษา
- จุดมุ่งหมายในการทำงาน (Career Objective) กล่าวถึงความน่าสนใจของงานตำแหน่งงาน หรือเป้าหมายในการทำงานของผู้สมัคร ส่วนนี้อาจมีผลต่อการพิจารณาเงินเดือนและตำแหน่งงาน
- ประสบการณ์การทำงาน (Work Experience)
- ช่วงเวลา ตำแหน่งและบริษัทที่เคยร่วมงาน
- ช่วงเวลา ตำแหน่งและบริษัทที่เคยฝึกงาน
- ช่วงเวลา รายละเอียดงานที่เคยทำ
- ช่วงเวลา กิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ที่เคยทำตอนเรียน เช่น งานอาสา งานออกค่าย โครงการประกวดไอเดียต่าง ๆ เป็นต้น
- การใช้ภาษา (ควรบอกระดับว่า ดี ปานกลาง หรือพอใช้ได้)
- การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ
- การขับรถ
- ทักษะอื่น ๆ เช่น ดนตรี กีฬา งานอดิเรก เป็นต้น
- การประกวดแบบ
- การร่วมโครงการต่าง ๆ
โดยต้องระบุ ชื่อ-นามสกุล และช่องทางการติดต่อต่าง ๆ
ส่วนใหญ่นักศึกษาจบใหม่ จะอ้างอิงถึงอาจารย์ หรือผู้ที่เคยทำงานแล้วสามารถอ้างอิงถึงผู้บังคับบัญชาในอดีตได้ แต่ไม่ควรอ้างอิงถึงบุคคลในครอบครัว
TRICK
RESUME ที่ดี ควรกระชับและจบใน 1 หน้า หรือถ้ายาวมากก็ไม่ควรเกิน 2 หน้า
ไม่จำเป็นต้องมีองค์ประกอบทั้งหมด 7 ส่วน ตัดออกได้
RESUME คือ เครื่องมือในนำเสนอตัวเอง ดังนั้นจึงควรใส่ใจ และสร้างความน่าประทับใจใน RESUME
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.aecjoblisting.com/
เรียบเรียงโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุ่งรัตน์ เต็งเก้าประเสริฐ